Search
Close this search box.

Lắp phòng Studio nhỏ đơn giản chụp ảnh thẻ, chụp ảnh chân dung. Không phải lúc nào bạn cũng cần một studio chuyên dụng hoặc một bộ đèn flash đắt tiền để tạo ra những bức ảnh bóng bẩy. Với một vài bộ dụng cụ đơn giản và một không gian hiệu quả, bạn vẫn có thể thiết lập một studio cơ bản tại nhà riêng của mình. Cùng tìm hiểu cách chụp ảnh chân dung với nguồn sáng đơn giản, thỏa sức sáng tạo với kĩ thuật sử dụng đèn flash và tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp với ngân sách tiết kiệm.

Thiết lập bộ dụng cụ cơ bản để chụp ảnh thẻ, chụp ảnh chân dung

Một thiết lập phòng thu tại nhà đơn giản như thế này sẽ không quá tốn kém và có thể thu gọn lại để tiết kiệm không gian.

Về cơ bản, tùy thuộc vào loại máy ảnh mà bạn đang sử dụng, bạn sẽ cần một hoặc hai đèn flash tương ứng. Ví dụ như đèn Speedlite của Canon hoặc đèn flash Sony chuyên dụng để có thể định vị và kích hoạt ngoài máy ảnh.

Giá đỡ đèn là lý tưởng nhất, nhưng bạn cũng có thể sử dụng tripod (chân máy ảnh) dự phòng (giá đỡ bằng nhựa đi kèm với hầu hết các đèn Speedlite có thể được vặn vào ren của tripod để giữ đèn flash của bạn.

Một chiếc ô màu trắng đơn giản là một bộ dụng cụ rẻ tiền nhưng hiệu quả có thể bạn sẽ không ngờ tới, giúp cho ánh sáng của bộ ảnh trở nên đẹp mắt hơn. Bạn sẽ cần một phương tiện để gắn ô vào giá đỡ, chẳng hạn như giá đỡ ô.

Chọn không gian tối giản hiệu quả

Một căn phòng có tường màu trắng hoặc kem trơn là lý tưởng để bố trí studio tại nhà. Nếu các bức tường không đơn giản, bạn luôn có thể dán một tấm vải trắng hoặc tốt hơn nữa là đầu tư vào một phông nền bật lên như thế này.

Khi chọn một căn phòng để chụp, trần nhà cao sẽ rất hữu ích vì nó sẽ cho phép bạn nâng ánh sáng chân dung lên để chiếu sáng từ trên xuống trên khuôn mặt của đối tượng – điều này có xu hướng làm hài lòng mắt hơn. Xin lưu ý rằng ánh sáng sẽ mang theo một số màu trên mọi bề mặt mà nó phản xạ lại, vì vậy nếu tường có màu đậm, chúng có thể làm nhuốm màu ánh sáng chiếu vào đối tượng của bạn.

Chọn ống kính chụp chân dung

Chọn ống kính nào để chụp chân dung? Đó là một câu hỏi khó vì câu trả lời là chủ quan. Nó phụ thuộc vào ngân sách của bạn, phong cách chụp ảnh cá nhân và kiểu dáng của máy ảnh. Nó còn phức tạp hơn bởi mối quan hệ giữa kích thước cảm biến và độ dài tiêu cự. Hãy bắt đầu bóc tách nhu cầu này bằng việc trả lời một vài câu hỏi cụ thể:

Những ống kính bạn đang sở hữu có khả năng chụp chân dung không?

Có thể bạn đã sở hữu một ống kính mà bạn chưa nghĩ đến việc dùng nó để chụp ảnh chân dung, nhưng thực ra nó có thể làm việc này khá tốt. Bạn có ống prime 50mm không? Hoặc có thể là ống kính macro 100mm? Zoom 70-300mm? Tất cả những thứ này đều có khả năng trở thành những ống kính chân dung tuyệt vời.

Ngay cả khi ống kính duy nhất của bạn là ống kính kit, bạn vẫn có thể ngạc nhiên về hiệu suất của nó.

Thiết lập để phóng to nguồn sáng của bạn

Giống như một bóng đèn trần, đèn flash của bạn là một nguồn sáng tương đối nhỏ. Vì vậy, ánh sáng mà nó tạo ra sẽ có độ sắc nét cao, dẫn đến bóng cứng và độ tương phản đậm. Thông thường với ảnh chân dung, bạn sẽ muốn khuếch tán ánh sáng sao cho ánh sáng chiếu nhẹ nhàng hơn vào khuôn mặt – một bộ điều chỉnh sẽ giúp bạn đạt được điều này.

Cài đặt độ phơi sáng và công suất đèn flash

Sử dụng đèn flash mang lại cho bạn rất nhiều sự tự do trong việc phơi sáng. Bạn có thể cài đặt đèn flash để chế ngự ánh sáng xung quanh hoặc làm cho cả hai hoạt động hài hòa. Đây là một cài đặt gốc đơn giản cho phơi sáng đèn flash của bạn:

  • Đặt đèn flash của bạn thành Thủ công (M) và chọn công suất – công suất ¼ là điểm khởi đầu tốt. Đối với cài đặt phơi sáng, hãy chuyển máy ảnh của bạn sang chế độ phơi sáng Thủ công và đặt tốc độ cửa trập thành 1/160 giây hoặc bất kỳ tốc độ đồng bộ flash tối đa nào.
  • Đặt ISO thành 100 và Khẩu độ thành f/8. Chụp thử và sau đó chỉ cần điều chỉnh công suất đèn flash cho đến khi ánh sáng chiếu qua khuôn mặt phù hợp. Bạn có thể thay đổi công suất của đèn flash bằng cách điều chỉnh công suất hoặc bằng cách di chuyển đèn đến gần hoặc ra xa đối tượng của bạn.

Định vị hướng đèn của bạn

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi sử dụng đèn flash ngoài máy ảnh để chụp ảnh chân dung là khả năng kiểm soát mà nó mang lại cho bạn. Nơi bạn đặt nó có tác động đáng kể đến diện mạo của khuôn mặt.

Thử nghiệm với các tỉ lệ

Nếu bạn muốn nâng tầm chụp ảnh với đèn flash của mình lên một tầm cao mới, hãy sử dụng đèn flash thứ hai và thử nghiệm với các tỷ lệ.

Hãy thử đặt một đèn trên phông nền và đèn còn lại trên chủ thể. Đặt ở công suất thấp, đèn flash phía sau sẽ tạo ra một vệt sáng tinh tế trên hậu cảnh.

Ngược lại, đặt ở mức công suất cao, ánh sáng nền có thể làm nổi bật phông nền để có vẻ ngoài nổi bật.

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng đèn flash thứ hai để nâng các chi tiết của đối tượng lên. Chẳng hạn, nếu bạn nghiêng nó về phía họ từ phía sau, bạn có thể tạo ra một ánh sáng cạnh hấp dẫn dọc theo đường viền của hình.

Bạn có nhu cầu mua sắm các vật tư ngành ảnh, thiết bị chụp ảnh hãy liên hệ ngay với Zumi Media, chúng tôi có sẵn kho vật tư ngành ảnh hơn 100 thiết bị máy móc vật tư sẵn sàng cung cấp cho bạn bất cứ khi nào.

Bài liên quan

Dịch vụ & sản phẩm

Tài nguyên